Monday, February 6, 2017

Tất tần tật những điều bạn không biết về Xà ngữ

Harry hơi bực bội khi là một Xà khẩu, nó như là lời nhắc nhở liên tục rằng một phần của Voldemort ở trong cậu.
Nhưng có nhiều điều về Xà ngữ hơn những gì bạn có thể nghĩ tới. Dưới đây là một vài điều bạn có thể biết hoặc không biết về ngôn ngữ của loài rắn.
Cổng vào con rắn dẫn tới Phòng Chứa Bí Mật

1. Nó là một kỹ năng hiếm thấy
Biết nói Xà ngữ không hề giống với học tiếng Tây Ban Nha tẹo nào đâu. Đầu tiên, bạn không học nhiều mà là bẩm sinh đã biết rồi. Ngôn ngữ này hiếm có đến khó tin luôn, cũng như Harry được nhắc đến vô số lần. Nơi duy nhất mà nó không hiếm là cùng huyết thống với Salazar Slytherin, nó luôn được di truyền mà.
2. Nó có điều tiếng xấu
Và nhờ sự liên hệ với Slytherin đó mà chẳng ai là fan của Xà ngữ. Danh tiếng của Harry bị mờ đi theo chiều hướng xấu khi kỹ năng dùng Xà ngữ của cậu được biết đến ở Hogwarts trong tập Phòng Chứa Bí Mật dẫn đến việc ở mức độ nào đó họ nghĩ Harry đã mở cửa Phòng Chứa.
Trong tập Hội Phượng Hoàng, mẩu tin sốt dẻo của Rita Skeeter (còn ai vào đây?) đã tiết lộ với cả thế giới cậu là một Xà khẩu, đang kiểm soát Cornelius Fudge, Bộ trưởng Bộ Pháp thuật để nghi ngờ cậu thậm chí xa hơn là sau sự trở lại của Voldemort. Và cũng như Ron kết luận khi Harry sử dụng Xà ngữ lần đầu tiên, Xà ngữ nghe rất là đáng sợ.
Tử Xà Basilisk bị đánh bại bởi phượng hoàng Flawkes và Harry
3. Bạn có thể nhại lại Xà ngữ
Harry biến mất một cách khó hiểu khi Ron và Hermione phải lo liệu để vào được Phòng Chứa Bí Mât trong tập Bảo Bối Tử Thần. Tại sao vậy? Bởi vì mình cần có khả năng nói được Xà ngữ để mở cửa Phòng Chứa.
Như Ron đã chứng minh đó, đôi khi bắt chước giống Xà ngữ là đủ cho loài rắn hiểu được rồi, kiểu như bạn đang đi nghỉ và bạn thốt lên những câu bạn không biết rõ với giọng Pháp từ cuốn ngữ pháp của bạn ấy.
4. Xà ngữ đôi khi cũng khó nói phết
Ít nhất trong trường hợp của Harry, Harry nhận ra cậu chỉ có thể nói được Xà ngữ khi mặt đối mặt với rắn hoặc nhiều lần là tưởng tượng ra rắn. Tuy nhiên, Harry luôn luôn có thể hiểu được Xà ngữ, điều mà gây ra sự nhầm lẫn lớn khi dường như chả có con rắn nào xung quanh hết... giống như Bathilda Bagshot tội nghiệp trong tập Bảo Bối Tử Thần, người mà Nagini sử dụng xác chết như cơ thể của nó. Rùng cả mình.
Snape bị rắn cắn
5. Bạn không cần phải nói với rắn bằng Xà ngữ
Suốt chuyến đi thông qua Chậu Tưởng Ký để tìm hiểu về gia đình Voldemort, nhà Gaunt, Harry đã chứng kiến gia đình này nói chuyện với nhau bằng Xà ngữ. Morfin Gaunt nhỏ, bác của Voldemort dường như đặc biệt thích dùng Xà ngữ và như Harry thấy có lẽ còn ưa thích hơn cả Tiếng Anh.
Cứ nhìn nhà Gaunt tự hào với dòng máu thuần chủng của họ, bảo sao họ lại cô lập với những người khác nhiều nhất có thể vì họ sử dụng ngôn ngữ riêng.
6. Giáo sư Dumbledore có thể hiểu được Xà ngữ
Như J.KRowling tiết lộ, Giáo sư Dumbledore cũng là bậc thầy về Xà ngữ mặc dù thầy không thể nói được Xà ngữ thành tiếng. Mình không chắc tại sao thầy lại học thứ ngôn ngữ này nhưng có lẽ Hiệu trưởng Hogwarts muốn hiểu nhiều hơn về Voldemort.
7. Không phải tất cả rắn đều đáng sợ
Thậm chí trước cả khi Harry biết Xà ngữ chết tiệt như thế nào, trước khi Harry biết phép thuật là gì, Harry đã gặp một con trăn Nam Mỹ cuộn tròn khá lắm mồm trong chuyến đi sở thú với gia đình Dursley. Hoàn toàn chắc chắn, Harry được mời đi là sự tình cờ.
Sau cuộc trò chuyện ngắn, phép thuật vô tình của Harry đã phóng thích con trăn khỏi tấm kính ngăn. "Cảm ơn, anh bạn" nó vừa nói vừa trườn đi, lịch sự hơn nhiều so với Nagini và Basilisk.
Chuồng bò sát ở sở thủ
8. Harry không còn nói được Xà ngữ nữa
Harry vô tình trở thành Trường Sinh Linh Giá cũng đồng nghĩa là cậu bị ràng buộc với Voldemort ở nhiều mặt cũng như Voldemort bị ràng buộc với những con rắn ý. Harry không chỉ nói được ngôn ngữ của loài rắn mà còn có thể nhìn thấy thông qua con mắt của Nagini, một Trường Sinh Linh Giá khác của Voldemort.
Một khi phần hồn của Voldemort ngụ bên trong Harry bị tiêu diệt, cậu khám phá ra rằng cậu không còn là một Xà khẩu, phần khả năng mà Voldemort đã để lại trong cậu.
Nguồn dịch: Pottermore

No comments:

Post a Comment