Tuesday, November 3, 2020

[Chia sẻ] Mình đã bị hack thông tin thẻ tín dụng VP bank

Tối nay, mình mới có thể lấy lại bình tĩnh để chia sẻ với m.n về việc mình đã bị hack thông tin thẻ tín dụng một cách công khai như là lời cảnh báo về vấn đề bảo mật thẻ tín dụng cực kỳ lỏng lẻo. Mình là một đứa bảo quản giấy tờ, ví, thẻ rất cẩn thận. Mình ko bao giờ đưa thẻ tín dụng, thẻ atm cho bất kỳ người nào, cũng chưa từng bị trộm cắp, rạch túi hay để mất thẻ. Từ khi sử dụng thẻ tín dụng đầu tiên, cũng là của VPBank luôn, mình đã đọc lưu ý và dán tem vỡ lên số cvv của thẻ để tránh trường hợp quẹt thẻ tại máy pos bị chụp lại thông tin thẻ. Mình có để liên kết thẻ trên app Shopee, Tiki, ví điện tử Momo, Zalopay vì tin tưởng đây là những đơn vị uy tín và cũng chỉ thường xuyên thanh toán ở đây thôi. Nhưng... cẩn thận thế nào r đến một ngày, ko biết bằng cách nào, mình đã bị hack thông tin thẻ tín dụng.

Sáng ngày 2/11/2020, mình đang trong giờ làm việc thì nhận đc cuộc gọi nói là nhân viên của VPBank thông báo mình có 2 giao dịch thành công bằng đồng nhân dân tệ nhưng có bất thường (lúc 10:06 và 10:08). Lúc đấy mình chưa nhận đc thông báo biến động số dư và cũng nghe quá nhiều về việc lừa đảo tự nhận là nhân viên ngân hàng để yêu cầu cung cấp thông tin thẻ/tài khoản nên mình bảo mình ko thực hiện giao dịch nào trong ngày hnay nhưng để check lại r mình sẽ gọi tổng đài khóa thẻ sau. Sau khi cúp máy, mình nhận đc tin nhắn tới tấp từ ngân hàng trong đó có 2 giao dịch thành công tổng hơn 3000 tệ và 3 giao dịch ko thành công do vượt quá hạn mức. Sau đó, mình gọi điện lên tổng đài báo khóa thẻ luôn. Đến tầm khoảng 16h chiều, ngân hàng gửi mail cho mình để điền thông tin đối soát. Đến chiều nay 3/11/2020, mình ko thấy ngân hàng có phản hồi lại, mình gọi tiếp cho tổng đài và đc thông báo mất 2 ngày để nhận yêu cầu đối soát và 47 ngày để thực hiện đối soát và sẽ báo lại kết quả. 

Cả ngày hqua mình ko tập trung làm đc việc rì cả, mải suy nghĩ do đâu mà mình bị hack thẻ tín dụng một cách ngon ơ như thế. Đến hnay, mình quyết định xóa liên kết tất cả thẻ tín dụng với các đơn vị mình đang dùng hiện tại đã kể ở trên (kể cả có uy tín) và cũng khóa luôn cả thẻ tín dụng khác của mình. Mình ko hy vọng gì ở việc đối soát của ngân hàng vì mình có tham khảo những thông tin chia sẻ trên mạng về những TH tương tự, rất khó để đòi lại tiền và ngân hàng xử lí rất chậm, để pending rất lâu. Nhưng sau khi ngân hàng báo lại kết quả mình sẽ update tiếp. Giờ mình chỉ đang nghĩ, hay hủy hết thẻ tín dụng ko dùng nữa.

Ngày 26/11/2020, như thường lệ, mình vẫn nhận được sao kê từ VPBank debit mình khoản tiền bị hack trong khi ngân hàng ko có một phản hồi nào về yêu cầu đối soát của mình. Trong khi như đã nói ở trên, ngày 3/11/2020 mình có gọi điện lên tổng đài vì ko thấy ngân hàng phản hồi, ngày 6/11/2020 lại tiếp tục gửi mail để check xem ngân hàng đã nhận được yêu cầu chưa. Ngày 26/11/2020, mình đã gọi rất nhiều lần lên tổng đài để ktra về yêu cầu đối soát như thế nào thì tất cả tổng đài viên đều bận, gọi tới 6 lần đều ko thể liên hệ được. Ko biết lúc khách hàng mất thẻ, rơi thẻ, bị hack thẻ mà gọi tổng đài để khóa thẻ từ sáng đến chiều ko liên hệ được, thì bn tiền trong thẻ bay hết r. Sau đó, mình thấy tn thoại của ngân hàng vì thấy mình gọi tổng đài quá nhiều vào lúc 18:36 nên ngân hàng gọi, ko gọi đc nên để lại tn thoại. Lúc đang chạy xe trên đường biết sao mà nghe.

Ngày 30/11/2020, mình trực tiếp ra VPBank Văn Quán để check yêu cầu đối soát. Chị giao dịch viên liên hệ cho mình nói chuyện đc với tổng đài thì mình mới check ra ngân hàng ko nhận được 2 mail mình đã gửi. Lúc ngân hàng gửi form từ địa chỉ mail customercare@vpbank.com.vn thì mình reply lại vào đúng mail đấy và google cũng ko trả về kết quả là ko gửi đc. Mình đc yêu cầu gửi lại form vào địa chỉ mail chamsockhachhang@vpbank.com.vn (??? mail gửi form 1 mail, còn phải gửi lại form vào 1 mail khác thì mới nhận đc, hay nhỉ =.=") hoặc ra ngân hàng trực tiếp điền form yêu cầu. Mình đã ở ngân hàng r thì điền form luôn. Mình điền form xong, chị giao dịch viên tạo yêu cầu và mình nhận đc tin nhắn ngân hàng đã tiếp nhận và gửi phản hồi trong 47 ngày làm việc (trừ tiền quá nhanh còn check lại quá lâu). Mình đc báo là số tiền đấy vẫn tính dư nợ cho mình, nên thanh toán và sau khi đối soát, có thể ngân hàng sẽ trả lại tiền. Mình đang phải trả số tiền mình ko hề dùng, một case bị hack mà vẫn bị yêu cầu thanh toán mà ko đc pending lại chờ kết quả. Ok, fine... 

Ngày 5/12/2020, mình ra VPBank Trần Thái Tông để nộp số tiền tối thiểu trên sao kê (961,449 nhưng thôi nộp 1,000,000 cho tròn, trong khi đầu tháng mới xài có gần 400k thì bị dính chưởng khóa thẻ luôn). Tại sao mình lại nộp số tiền này? Thật sự là mình chả muốn nộp đâu, chỉ là nó liên quan đến điểm tín dụng cá nhân, ảnh hưởng đến khả năng vay trong tương lai (haiz, biết đâu sau này lại vay mua nhà hay kinh doanh...). Còn lãi suất 3.99%/1 tháng ấy, 47 ngày làm việc ngân hàng cũng được 2 tháng lãi là gần 1tr trên số tiền bị hack r (tổng 2 khoản 11,267,333.2vnd ~ 3,237.35cny + vat & phí 371,822.02vnd). 

Ngày 26/12/2020, mình nhận được tin nhắn VPBank chốt sao kê. Số tiền lãi tăng thêm 900k cho phần tiền mình đang pending ko trả. Lãi suất 3.99%/1 tháng chia theo ngày tính từ ngày biến động hạn mức (cho phần tiền mình bị hack). Tổng sao kê 11,819,830vnd và cần thanh toán trước 11/1/2021.

Ngày 9/1/2021, mình ra VPBank Văn Quán để nộp toàn bộ số tiền 11,820,000vnd do lo ngại lãi chồng lãi đồng thời kiểm tra về yêu cầu tra soát. Tiền ngân hàng vẫn nhận nhưng tra soát vẫn pending. Ngân hàng hẹn thời gian có kết quả là 23/1. 

Ngày 26/1/2021, mình lại nhận được tin nhắn báo sao kê. Thẻ mình đã tạm khóa r, nhưng sao kê vẫn debit mình số tiền 216,901vnd trong khi kết quả tra soát ko hề có. Chiều nay, mình sẽ gọi điện trực tiếp cho VPBank Văn Quán, nơi tiếp nhận yêu cầu. Đến hiện tại, mình ko có niềm tin vào VPBank và dịch vụ khách hàng quá tệ. Đến chiều, mình gọi điện cho VPBank Văn Quán và nhận được câu trả lời đang làm thủ tục hoàn tiền cho mình. Tầm chiều muộn mình đã nhận được số tiền hơn 11tr vào thẻ tín dụng. Ơn trời, sau vụ này mình cũng khóa luôn thẻ credit, bảo mật kém quá.

No comments:

Post a Comment