Monday, February 27, 2017

[My journey] Chuyến đi Ninh Bình 2n1d tháng 3 của Mei (2017)

Lần đầu tiên tự làm 1 chuyến du lịch, không theo tour, không theo đoàn, không tá túc nhà bạn bè. Chuyến đi đầu tiên của mình - Ninh Bình 2 ngày 1 đêm. Mình không dám chia sẻ kinh nghiệm gì cả. Lời nói không có ảnh không có hiệu lực và hấp dẫn :p hiện tại mình đang thất nghiệp, tiền để đi là tích được từ hồi còn đi thực tập, không smartphone, không máy ảnh, vừa béo vừa xấu, nói chung không chăm chút ăn mặc, không đủ khả năng sống ảo nên cứ tận hưởng thôi. Mình đi Ninh Bình vào dịp đầu năm, cuối tháng 1 âm, vào đúng thứ 7, Chủ Nhật.

LỘ TRÌNH:
- Sáng thứ 7, ra bến xe Giáp Bát bắt xe Yên Mô - Lai Thành về Ninh Bình. 2 chị em mình đã book phòng ở Chezbeo Valley Bugalows nên xuống ở cầu Vòm, gần Tam Cốc. 70k/vé. Mua vé trong bến cũng được mà đến bến xe sẽ thấy nhiều phụ xe chào mời hỏi có đi chỗ này không rồi dẫn ra tận xe, giá như nhau. Đến sớm trước giờ xe chạy khoảng nửa tiếng để có chỗ ngồi. Nhưng vì không phải ngày lễ tết gì cả nên xe không đông. Mình ở cùng bố mẹ, quê không còn ai nên mình không về nên ít khi đi xe khách. Mình phát hiện ra cùng 1 chuyến nhưng có nhiều doanh nghiệp xe khác nhau, bến xe sẽ bố trí chỗ đỗ trong bến cho đúng chuyến đấy nhưng sắp xếp thời gian lần lượt cho từng hãng xe. Được đỗ khoảng 30' thì phải, xong bắt buộc phải nhường chỗ cho hãng khác và chạy khỏi bến, và bắt khách dọc đường. Chất lượng các hãng thì phải người hay đi mới biết, còn mình thì hên xui, thấy xe nào đi chuyến đấy là nhảy lên. 9h30 xe xuất phát.
- Gần đến cầu Vòm, mình gọi điện cho homestay gọi taxi ra đón. 50k/lượt đón. Về đến homestay là gần 12h nên mình gọi cơm ở homestay luôn. Trứng phomai và cơm. Chị em mình mang thịt nướng ở nhà đi, đến nhờ chú đầu bếp đảo lại cho nóng. Rất thoải mái.
- Giờ check-in là 14h nhưng lúc ăn cơm xong, đợi một xíu, cô dọn phòng xong là có thể vào sớm. Phòng phía tít sâu trong thung lũng, 2 giường đôi, 4 người thoải mái, view hướng sông, đối mặt là núi. Giá 38$ ~ 850k/đêm. Mùa hè rất mát, thung lũng hút gió nhưng mùa đông thì lạnh đấy. Có bình nóng lạnh nhưng homestay thuộc kiểu nhà nứa thôn quê, che chắn phên liếc nên gió vẫn lùa vào. Đây là phòng số 8 ở Chezbeo. Homestay rất đẹp, hợp check-in, sống ảo.
- Ngủ một lúc lấy sức. 14h kém xuất phát đi Tràng An bằng xe đạp của homestay. Miễn phí. Ở Chezbeo có 2 anh lễ tân khiêm phục vụ rất tận tình, thoải mái nhờ nâng hạ yên, bơm xe. Tràng An cách homestay khoảng 5km. Lâu không đạp xe như mình đạp cũng hộc hơi. Vừa đi vừa hỏi đường, người dân rất thân thiện. À, đi qua đường đồng, ngáp 1 phát, mùi shit trâu tràn ngập lồng ngực. Đúng chất làng quê chính hiệu.
- Tràng An nói chung không có gì mấy, chỉ có du lịch đi đò. Vé đò 200k/người. 1 đò tiêu chuẩn là 4 người nhưng cao điểm du lịch toàn xếp hơn. Như đò mình đi là 5 người lớn, 2 trẻ em. Khách nước ngoài cứ theo đúng tiêu chuẩn, cho an toàn. Có 2 hướng đi đò. Một hướng qua các hang động, hướng còn lại không qua thì phải. Thời gian như nhau, mất khoảng 3 tiếng. Trong cả chuyến đò, họ sẽ dừng lại ở chùa cho mình vào thăm quan và lễ. Đò sẽ đợi mình, bạn phải nhớ số của đò mình đi để xuống cho đúng. Đầu hè chắc mát hơn, mình đi đúng hôm lanh nên rét run người. Hợp quay phim. Trên đò còn có 4 mái chèo, nhưng chèo mệt lắm, thử tí cho biết thôi. Nói chuyện với cô lái đò, thời gian thấp điểm du lịch Tràng An cũng vắng, đi đò phải gom đủ 4 người mới đi, nếu đi 2 người thì mỗi người sẽ phải mua 2 vé. Hic hic.
- Lúc về 2 chị em mình lượn vào khu bán đặc sản Ninh Bình. Giá cả ở đây các hàng đều giống nhau, đồ ăn thì không mặc cả được, còn đồ khác, túi thổ cẩm thì bảo người bán bớt cho bạn một chút.
- Vé gửi xe đạp 15k/xe. Về đến homestay là 6r tối. Đặt cơm, menu tự chọn, về phòng bật bình nóng lạnh tắm rửa đợi cơm. Nên đặt trước khi đi để không phải đợi lâu. Bữa tối có nửa con gà ta rang nấm, cải ngồng xào tỏi, nước luộc cải.
- Sáng hôm sau ăn sáng tại homestay (free) rồi đi Hang Múa. Vé gửi xe đạp 5k/xe. Vé vào cửa 100k/người. Leo núi bậc thang, lên đến đỉnh cao nhất có thể nhìn thấy đò Tam Cốc. View đẹp, hợp với chụp ảnh sống ảo, diễn sâu. Nhưng mà leo mệt lắm, nghỉ tí hãy chụp ảnh không có lên ảnh thấy toàn mệt mỏi.
Tam Cốc View (có mỗi cái ảnh chụp bằng Galaxy Young không chỉnh sửa)
- Khoảng 10h về đến homestay. Bữa trưa của 2 chị em có canh mồng tơi cua, cà pháo và đậu rán. 12h ăn cơm, Check out luôn.
- Homestay gọi taxi chở mình ra đúng chỗ cầu Vòm. 2 chị em bắt xe giường nằm (vừa xuống taxi thì xe đó đi đến nên nhảy lên luôn). Xe giường nằm, say hơn xe ngồi. Chắc chắn, mình không bao giờ đi xe giường nằm nữa. Xe ngồi chỉ ê mông thôi.
TỔNG CHI PHÍ: tiền phòng 850k + ~800k/người toàn bộ chi phí khác.
- Xe bus từ nhà ra bến xe Giáp Bát và ngược lại: 7k/lượt x 2 lượt
- Xe khách ngồi về Ninh Bình: 70k/người
- Taxi từ điểm xuống về homestay và ngược lại: 25k/người x 2 lượt
- Tiền ăn ở homestay 3 bữa: 430k/2 người (ăn rì trên mình nói rồi nhé)
- Đò Tràng An: 200k/người/lượt + gửi xe đạp 15k/xe/lượt.
- Hang Múa: 100k/người/lượt + gửi xe đạp 5k/xe/lượt.
- Cả hành trình: 3 chai nước khoáng 10k/chai x 3. Mua ở nhà mang đi rẻ hơn nhiều. 2 chị em mình mua dọc đường. Đạp xe và leo núi ở Hang Múa rất tốn nước. 15k/2 cái xúc xích được mua rẻ ở Tràng An, bình thường là 10k/cái.
- Xe khách giường nằm về Giáp Bát: 80k/người (not recommend, đi còn mệt hơn xe ngồi)
KẾT LUẬN:
- Đi đông sẽ chia được tiền phòng. Phòng 2 chị em mình thuê là 850k mà ở được 4 người. Đi 4 thì share tiền phòng còn rẻ nữa.
- Đi đông chia cả tiền ăn. Tổng tiền ăn của 2 chị em mình là 430k, 3 con gái ăn no, còn 2 chị em mình phải ăn cố và rất no. Đồ ăn ngon bỏ thì phí nên cố ăn lên nhiều ấy.
- Thuê xe máy mới đi được xa.
GÓC LẢM NHẢM:
Ngay lúc đầu vừa đến, mình được giới thiệu luôn về con gà trống nuôi 8 con chó con ở Chezbeo. Con chó mẹ tên là Núi - bang chủ cái bang xin ăn ở Chezbeo. Sáng sớm với trưa ra chuồng chó là không thấy con Núi đâu, chỉ thấy con gà trống ở đấy trông con thôi :D