Thursday, February 2, 2017

Tại sao Hogwarts cần nhà Slytherin?

Từ xưa ơi là xưa, trải dài trong lịch sử hình thành Hogwarts, nhà Slytherin luôn nổi bật so với những nhà khác.
Draco Malfoy trong Phòng sinh hoạt chung nhà Slytherin
Danh tiếng của Slytherin là đào tạo ra những "phù thủy xấu" đeo bám nhà này hàng thế kỷ. Thật tệ khi nhà sáng lập Slytherin là kẻ ghê tởm dân Muggle, tạo ra phòng chứa bí mật, sở hữu Tử xà Basilisk... mà danh sách này thì cứ dài ra. Nhưng Slytherin cũng không kém phần quan trọng và cần thiết ở Hogwarts cũng như Gryffindor, Hufflepuff và Ravenclaw. Và đây là lí do:
1. Slytherin dũng cảm
Mặc dù sự thật là một số Slytherin - không tiện kể tên - không hoàn toàn nghĩa hiệp nhưng có vài thành viên của nhà này được cho rằng dũng cảm không kém gì Gryffindor. Severus Snape là một mình chứng rõ nhất, ổng kìm nén cảm xúc riêng tư một cách kiên cường để phục vụ cho cả cụ Dumbledore và Voldemort, tạo ra chiến tích có một không hai.
Một minh chứng khác về sự dũng cảm của Slytherin, Regulus Black, ổng quay lưng lại với Chúa tể Voldemort, thậm chí sau đó còn giúp phá hủy một trong những Trường Sinh Linh Giá. Giáo sư Slughorn, người quay lại tham gia vào Cuộc chiến Hogwarts mặc dù trước đó có những e ngại, là sự tiến bộ lớn so với lúc ổng giả vờ làm một chiếc ghế bành.
Snape đứng chắn trước Harry, Ron và Hermione trong tập Tù Nhân Ngục Azkaban
2. Không nhịn khoe khoang thành tích
Mũ phân loại lúc nào cũng ca bài về khát vọng thành công của nhà Slytherin, vậy nên, không ngạc nhiên khi một gia đình như gia đình Malfoy giàu có đến kinh ngạc, có lẽ đây là kết quả của sự tham vọng. Nhưng sự giàu có về vật chất không phải là tất cả, Slytherin cũng haofn thành tốt vai trò của một nhà. Trước khi Harry nhập học ở Hogwarts, Slytherin đã có 6 năm liên tiếp giành Cúp Nhà, điều đối với nhà mà Harry miêu tả là "một đống khó ưa" cũng là một thành tích. Vâng, Slytherin có thể thích khoe khoang đấy, nhưng nếu không có tham vọng, học sinh trường Hogwarts sẽ trở thành người như nào?
Giáo sư Slughorn trong tiết Độc Dược trong tập Hoàng Tử Lai
3. Slytherin dạy học trò rằng con người thật phức tạp
Yep, Slytherin có thể cạnh khóe, độc ác, như Harry có thể làm chứng. Nhưng mình nghĩ trở thành một Slytherin không đủ để làm ai đó trở nên xấu xa.
Draco Malfoy là minh chứng đầu tiên cho việc này. Bề ngoài thích khoe khoang, lại tàn nhẫn nhưng như mình thấy trong tập Hoàng Tử Lai, Draco thật sự chỉ là cậu bé trẩu tre, có cảm giác không an toàn ẩn trong một kẻ hay bắt nạt, trước khi bàng hoàng không thốt nên lời khi bị Voldemort tiêu diệt. Với mình, Draco là bằng chứng rằng Slytherin không phải là nền tảng nguồn gốc của sự xấu xa và phù thủy hắc ám nhưng họ cũng đầy những khiếm khuyết và khát khao như bất cứ ai.
Draco Malfoy cố gắng tấn công giáo sư Dumbledore trong tập Hoàng Tử Lai
4. Gian xảo cũng thật sự hữu ích
Điều này dẫn đến việc hợp tác với Slytherin có vẻ là một thách thức. Phần lớn Slytherin đều rất gian xảo - biểu tượng con rắn là sự khôn ngoan, vậy nên Slytherin thường thăng tiến xa. Kể cả những người như Dolores Umbridge, kẻ khá mánh lới trong công việc, đã xoay xở để trở thành Thanh tra cấp cao của Bộ Pháp thuật và Hiệu trưởng Hogwarts bằng những cách không chính thồng. Bằng cách nào đó, nhiều người không nhìn thấy được bộ mặt thật của mụ ta.
Trong một ghi chú tích cực hơn, Merlin, có lẽ là phù thủy danh tiếng nhất mọi thời đại được xếp vào nhà Slytherin. Sự ủng hộ mãnh liệt của ổng về quyền lợi Muggle gây ra mâu thuẫn với nhà Slytherin thường chống lại dân Muggle. Vì vậy, danh tiếng và thành công của Merlin là chiếc lông khác loài trên chiếc mũ của Slytherin.
Dolores Umbridge trong văn phòng của mụ
5. Không phải tất cả Slytherin đều dễ trở nên xấu xa
Một trong những nhận định lớn và bao quát nhất mà bất kỳ ai đều có thể thấy khi vào nhà Slytherin là không phải tất cả những người thuộc nhà này đều hoàn toàn xấu xa. Thật không công bằng khi phần lớn học trò được xếp vào nhà Slytherin khi chúng còn ngây thơ, đôi mắt mở to và đều 11 tuổi.
Lấy 3 người nhà Slytherin: Malfoy, Snape và Slughorn. Ba phù thủy này đều không thiếu những khiếm khuyết. Malfoy xuất hiện với tính ích kỷ, Snape độc ác và Sluhorn ưu tú những mỗi người, theo những điểm hay khía cạnh khác, lại để lộ những mặt khác của bản thân. Malfoy le lói một lòng trắc ẩn, Snape là về một tình yêu bất tử và Slughorn là tình bạn hiến dâng.
Tất nhiên, Slytherin như Tom Riddle và Dolores Umbridge lại hoàn toàn không giúp ích gì trong việc PR hình ảnh của nhà Slytherin.
Tom Riddle đứng trong Phòng Chứa Bí Mật
5. Không có Salazar Slytherin, cũng không có Hogwarts
Những quan điểm của Salazar khiến ổng trở thành người đàn ông đáng khiếp sợ nhưng tham vọng và sự thông thái quả thực đã góp phần tạo nên hình tượng của Hogwarts những ngày đầu thành lập - là một điều gì đó không thể bị lãng quên. Mặc dù Salazar cuối cùng cũng xa lánh những người bạn cùng sáng lập do sự phân biệt đối xử chống lại xuất thân Muggle những chiếc mũ phân loại vẫn kể về bốn người đã có những năm tháng vui vẻ làm việc trong hòa thuận. Điều gì đã xảy ra trong những năm tháng ấy?
Đại Sảnh Đường khoảng khắc Slytherin đoạt Cúp Nhà
Nguồn dịch: Pottermore

No comments:

Post a Comment