Thursday, February 9, 2017

Cuộc sống bí ẩn và cái chết của Ariana Dumbledore

Nhớ về thảm kịch của một phù thủy trẻ chết năm 14 tuổi nhưng cuộc sống của bà đã phải chịu những hậu quả mạnh mẽ.
Ariana
Chúng ta đã chứng kiến nhiều hành động ác quỷ, phần lớn là dưới tay Tử Thần Thực Tử và đồng bọn của chúng. Nhưng nổi bật được tiềm năng mạnh mẽ của ma thuật hắc ám, thủ phạm của một trong những hành vi độc ác, tồi tệ nhất được thấy trong lịch sử pháp thuật lại là một nhóm thằng ranh con Muggle bình thường.
Nạn nhân của hành động này là một cô bé 6 tuổi, Ariana Dumbledore, em gái của vị hiệu trưởng trường Hogwarts tài năng Albus và người phục vụ ở Quán Đầu Heo Aberforth.
Aberforth, Ron và Hermione trong quán Đầu Heo
Sự tấn công tàn bạo lên cô gái nhỏ Ariana đã để lại vết sẹo và những tổn thương, tinh thần không ổn định và sợ hãi làm phép thuật. Sức mạnh của cô bị ức chế trong người và điều này cực kì nguy hiểm. Aberforth miêu tả cô phần lớn thời gian là người "ngọt ngào, nhút nhát và vô hại" nhưng khi cô khó chịu hay tức giận, phép thuật bùng phát và bà trở nên "lạ lùng và nguy hiểm".
Tác động của vụ tấn công Ariana tội nghiệp lan ra mọi ngóc ngách trong gia đình. Cha của cô, ông Percival Dumbledore đã theo sau mấy thằng ranh Muggle và bị vô ngục Azkaban vì tội tấn công chúng. Không bao giờ tiết lộ tại sao ông làm vậy, Percival sợ rằng khi Bộ trưởng biết Ariana phát điên vì những chuyện đã xảy ra, cô sẽ phải dành cả quãng đời còn lại trong bệnh viện Thánh Mungo Chuyên Trị Thương Tích và Bệnh Tật Phép Thuật.
Sau khi Percival bị bỏ tù, bà Kendra Dumbledore vợ ông đã chuyển cả gia đình từ Mould-On-The-Wold, nơi xảy ra vụ tấn công tới Thung Lũng Godric, nơi mà bà giữ bí mật về cô con gái và chỉ cho cô ra ngoài vào lúc đêm khuya.
Trong tiểu sử của Rita Skeeter, cuốn Cuộc Đời và Những Dối Trá của Albus Dumbledore, mụ nghi ngờ rằng Kendra cảm thấy ô nhục vì đã sản sinh ra một đứa á phù thủy - một phù thủy hoặc pháp sư nhưng không có khả năng làm phép - đã thúc đẩy bà giữ đứa con gái khỏi sự quan tâm của giới truyền thông. Mụ khiếu nại rằng khi Albus và Aberforth được hỏi tại sao em gái họ lại không đến học ở Hogwarts, họ đã được mẹ dặn là trả lời rằng "Em gái tôi quá mỏng manh để đến trường.".
Tất nhiên, đây không phải là thiếu khả năng phép thuật, mà là sự tồn tại của một thỏa thuận về phép thuật không thể kiểm soát là căn nguyên Ariana bị giữ trong nhà. Bi kịch thay, không lâu sau khi Albus tốt nghiệp, và ngay trước khi chuẩn bị lên tàu làm chuyến đi vòng quanh thế giới với bạn cậu Elphias Doge, mẹ cậu bà Kendra chết, kết quả của một lần Ariana bùng nổ phép thuật.
Albus đã hủy chuyến đi và trở về nhà chăm sóc Ariana, khăng khăng muốn em trai Aberforth tiếp tục việc học ở Hogwarts. Nhưng cậu thiếu niên Albus đã lên kế hoạch cho chuyến đi và sự nghiệp sáng lạn lại cảm thấy bức bối khi bị bó chặt với ngôi nhà ở Thung Lũng Godric và cô em gái lúc nào cũng cần chăm sóc.
Cậu ấy, tất nhiên là Gellert Grindelwald, một phù thủy tài năng được mệnh danh là phù thủy hắc ám nhất trăm năm về trước nếu Voldemort không kế nhiệm Grindelwald trở thành thế hệ tiếp theo.
Gellert kết bạn với Albus 17 tuổi khi cậu đến ở nhà bà dì Bathilda Bagshot suốt mùa hè sau khi Kendra chết. Cặp đôi trở nên không thể tách rời khi họ chia sẻ ý tưởng về "một trật tự phù thủy mới" và hình thành một nỗi ám ảnh chung với các Bảo Bối Tử Thần. Nhưng Aberforth cảm thấy tình bạn của Albus với Grindelwald đã đẩy Ariana vào quên lãng. Cậu thách thức cả 2 người họ và tranh cãi trở thành cuộc chiến đối đầu với những hậu quả tàn phá.
Không xác định được người đã tung ra câu thần chú giết chết Ariana mặc dù khi Harry Potter gặp cụ Albus Dumbledore ở Ngã Tư Vua sau khi cậu gần như bị giết trong cuộc chiến Hogwarts, vị hiệu trưởng già chỉ có thể ám chỉ mạnh mẽ là Grindelwald đã bắn ra lời nguyền giết chóc.
Trong cuộc ẩu đả cạnh quan tài tại đám tang Ariana, Albus đã bị cậu em nóng giận Aberforth đấm vỡ mũi. Sau này tình cảm anh em được hàn gắn nhưng cảm giác tội lỗi và nỗi buồn của riêng họ dường như chưa bao giờ thật sự tiêu tan.
Quyết định của Albus khi đi tìm Grindelwald để ngăn chặn những năm tháng tội ác đen tối của gã sau này rất có thể được thúc đẩy một phần vì cái chết của Ariana. Nhận thấy lí trí của mình bị lu mờ bởi nỗi ám ảnh về Bảo Bối Tử Thần đã dẫn đến quyết định từ chối lời đề nghị trở thành Bộ trưởng Phép thuật.
Vị hiệu trưởng trường Hogwarts này đã mắc phải một sai lầm cuối cùng là kết quả của cảm giác xấu hổ và tội lỗi về cái chết của Ariana: ông đã đeo chiếc nhẫn bị ếm lời nguyền có Viên Đá Phục Sinh mà Voldemort đã biến nó thành một Trường Sinh Linh Giá - một hành động sai lầm nhưng cũng dễ hiểu.
Nguồn dịch: Pottermore

No comments:

Post a Comment