Wednesday, July 12, 2017

[My Journey] Hành trình đến với phòng tập gym

Trước mình là con bé cực kì cực kì lười vận động. Trên đời này, ko có việc rì ghét hơn là tập thể dục. Hồi học đại học (NEU) môn học chật vật nhất là môn thể dục. Có 5 môn thể dục mà tự vượt qua được có 2, một môn chạy học lại đến lần thứ 3 và phải chạy cửa sau mới qua, một môn tạch và 2 môn ko yên tâm về sự thể hiện của bản thân nên cũng chạy cửa sau luôn. Thế nên, căm thù chạy bộ đến tận xương tủy.
Hồi lớp 12, năm cuối cấp đó, có thời gian mình giảm khá nhiều kg dù ko vận động rì cả. Chỉ hằng ngày đạp xe đến trường và đi học thêm nhưng cũng ko xa, gần xịt à, khoảng 2km. Hồi ấy, từ 58kg xuống còn 52kg. Có lẽ một phần do áp lực thi cử, mình thức khuya học cũng nhiều với cả stress nữa. Lên đại học, đỡ áp lực hơn, chơi nhiều hơn. Mặc dù đi bus đi bộ cũng nhiều nhưng ăn uống ngoài với tụ tập bạn bè ăn vặt linh tinh các kiểu nhiều lại thêm 3 lần thay máu (là hiến máu ấy) nên sau 4 năm đại học, cân nặng quay trở lại mức cũ là 58kg. Sau khi ra trường, mình có thời gian khoảng hơn 3 tháng thực tập ở Hawee, thực tập full-time ăn trưa tại nhà ăn của công ty luôn. Đồ ăn ở đây lúc nào cũng đầy đủ và nhiều món ngon. Suốt thời gian đấy, mình ăn tăng lên nhiều. Một bữa trưa ăn một bát rưỡi lận, còn chưa kể hoa quả, đồ ăn vặt trong khi bình thường ở nhà chỉ có nửa bát cơm, một món rau và một món mặn. Ở Hawee chạy đi chạy lại cũng nhiều, đi lên đi xuống đều cố gắng đi thang bộ. Nhưng kết quả vẫn tăng 4kg.

Trong thời gian học đại học, có thời gian gần 2 tháng mình tập fat-burn theo video trên youtube, tự tập ở nhà nhưng chả giảm được kg nào. Ko tập nữa. Rồi thời gian làm ở IBV, chạy ngoài đường nhiều giảm được 1kg. Và time gần đây, cũng down 1 cái app về yoga để tự tập ở nhà nhưng cũng rất mệt chỉ tập được 2 hôm. Sau khi đi Quy Nhơn tăng bù 1kg do ăn lắm đồ ngọt, bim bim.
Và quyết tâm đến phòng tập gym của mình bắt nguồn từ chuyến đi Quy Nhơn hồi cuối tháng 6. Lần đó là lần đầu tiên mình đi máy bay. Ở lại Quy Nhơn hơn 2 ngày mà tổng kết chuyến đi chỉ có 1 buổi chiều đi tắm biển + bể bơi, 1 buổi sáng đi Hầm Hô. Thời gian còn lại là ở trong phòng, đi loanh quanh trong khu resort. Cảm thấy thời gian đi du lịch ko tận dụng được hết, người lúc nào cũng mệt và uể oải, đi nhanh đuối sức. Mặc dù miền Trung nắng gió khá là oi bức nhưng các cô trong đoàn còn đi được mà. Còn mình đi lại thấy rất mệt. Thế nên động lực đến phòng tập gym chỉ là tập để khỏe mạnh, tăng sức bền để đi du lịch đu bám được, đi chơi được nhiều nơi, ko yếu đuối nữa.

3/7/2017 - ngày đầu tiên đến phòng tập gym
Mình mua thẻ tháng tự tập ở phòng gym xong đến cảm thấy hoang mang lắm, tại ko biết bắt đầu từ đâu, dùng máy ntn. Thôi thì cứ đạp xe với đi bộ trước vậy. Đến thì hỏi người đang tập máy đấy xem sử dụng thế nào. Tập 1 lúc là muốn rã cả người, đứng lên còn thấy chuếnh choáng. Đạp xe ở mức thấp nhất, đi bộ cũng ở mức thấp luôn. So với cô trung tuổi bên cạnh thấy mình ko bằng. Sang đến ngày thứ 2, có bạn đi tập cùng. Bạn hướng dẫn cho mình khởi động vài bài tập chân tập bụng, hôm sau tập tay. Các a hlv cũng nhiệt tình chỉ cho mình vài bài. Tập xong thì dãn cơ. Sau 1 tuần thì lên kế hoạch tập các hôm, thứ mấy thì tập bài nào. Mình tập 5 buổi/tuần (thứ 7, CN nghỉ).

13/7/2017 - hơn 60kg một xíu (đã ăn sáng đầy đủ nha)
Hôm qua đi tập, so với ngày đầu, mình tập khỏe hơn oy. Đạp xe cũng ko ở mức thấp nhất như hôm đầu nữa. Đi bộ được 15' oy nè. Ko tập liền mà vừa tập vừa nghỉ thôi. Ăn uống cũng vào khuôn khổ, ăn đúng bữa mặc dù ko khiêng khem nhiều, vẫn ăn cơm, ăn tinh bột. Chỉ có ko ăn vặt, đồ ngọt vẫn ăn nhưng giảm đi, ăn thịt nhiều lên, vẫn chén sữa với phô mai cơ =)) quan trọng là tối tập về ko ăn nữa.
Sáng: siêu đa dạng luôn ý
- Nửa bát cơm (200 kcal) + 1 quả trứng ốp (80 kcal) với mắm
- 1 bịch sữa ko đường 220ml (140 kcal) + 1 lát bánh sanwich (90 kcal)
- 2 lát bánh sanwich (180 kcal) + 1 miếng phô mai con bò cười (40 kcal) + 1 quả trứng luộc (60 kcal)
- 1 cái bánh bao bự (330 kcal) có 2 quả trứng cút
=> Nói chung nó vào khoảng hơn 300 kcal cho bữa sáng.

Trưa: nửa bát cơm + rau thịt cá => khoảng 400 - 500 kcal

Chiều: sữa chua hoặc hoa quả => khoảng 200 kcal nữa (mình ăn cách h tập khoảng 2 tiếng)

Một ngày nạp vào khoảng 1100 - 1200 kcal. Nhưng tối hôm nào mà tụ tập bạn bè là hôm ấy chết T^T ví dụ như hôm nay, hu hu, đi tập xong lại ăn tối chứ.

20/8/2017 - đã 2 tuần ko đến phòng tập
Nhớ quá! Tự nhủ mai sẽ đi tập lại. Mới bắt đầu công việc, ngày nào cũng về hơi muôn xong oy lại lười, lại đi ăn vặt 1 thứ rì đấy. Bánh mỳ thịt xiên, thịt xiên oy ở cty ăn chè các kiểu nữa. Hơn 60kg, gần 61kg oy đó. Nc là béo. Huhu. Tập được 2 tuần sau đó đi tập cũng ko đều. Vậy là kg vẫn cứ vậy, nó ko tăng cho lại là may.

10/9/2017 - từ tháng 9 đã hủy thẻ ở phòng tập
Lí do chính là vì công việc. Vì cái service 24/24 này. Cụ thể sẽ ở 1 post khác. Mình ko mong 1 điều như vậy, mong ngày sẽ cân bằng được công việc và cuộc sống, để có thể quay lại phòng tập, sống 1 cuộc sống healthy và khỏe mạnh. Kg thì dạo này ko tăng nữa rồi. Nhưng dễ ổm lắm. Khi nào come back phòng tập, sẽ update nha. Tạm thời nghỉ.